Marguee code

Title of the document เทคโนโลยีสารสนเทศ( Information Technology )

Tuesday, March 17, 2020

ความสำคัญและปัจจัยที่ทำเกิดความล้มเหลวของเทคโนโลยีสารสนเทศ


  • ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ


  1. เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นสามารถทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงจากสังคมอุตสาหกรรมเป็นสังคมสารสนเทศ
  2. เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นทำให้เศรษฐกิจเปลี่ยนไปจากระบบแห่งชาติเป็นเศรษฐกิจโลก  ทำให้ระบบเศรษฐกิจโลกผูกพันกับหลายๆประเทศและความเชื่อมโยงของเครือข่ายสารสนเทศเกิดเป็นสังคมโลกาภิวัฒน์
  3.  เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้องค์กรมีลักษณะผูกพันกัน หน่วยธุรกิจมีขนาดเล็กลง และเชื่อมโยงกับหน่วยธุรกิจอื่นเป็นเครือข่าย  ธุกิจมีการแข่งขันกันในด้านความเร็วโดยที่อาศัยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ รวมถึงการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นตัวสนับสนุน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลได้ง่ายและเร็ว
  4. เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถตอบสนองตามความต้องการใช้เทคโนโลยีในรูปแบบที่เราเลือกเองได้
  5. ทำให้เกิดสภาพการทำงานได้ทุกสถานที่และทุกเวลา
  6. เทคโนโลยีสารสนเทศก่อให้เกิดการวางแผนการดำเนินงานแบบระยะยาวรวมถึงยังให้วิธีการตัดสินใจหรือทางเลือกมากขึ้น 
                กล่าวสรุป !!  เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสำคัญทุกวงการ มักจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งด้านความเป็นอยู่ การแพทย์  การเมือง ด้านเศรษฐกิจ ตลอดจนการวิจัยรวมถึงการพัฒนาต่างๆ
  

  •  ปัจจัยที่ทำให้เกิดความล้มเหลวของเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้   



  1. ขาดการวางแผนที่ดีพอ โดยเฉพาะการวางแผนจัดการความเสี่ยงไม่ดีพอ ยิ่งองค์กรขนาดใหญ่มากเท่าใดการจัดการความเสี่ยงย่อมจะมีความสำคัญมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านนี้เพิ่มสูงขึ้น
  2. การนำเทคโนโลยีที่ไม่เหมาะสมมาใช้งาน โดยนำเข้ามาใช้ในองค์การจำเป็นต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับลักษณะของธุรกิจหรืองานที่องค์การดำเนินอยู่ หากเลือกใช้เทคโนโลยีที่ไม่สอดรับกับความต้องการขององค์การแล้วจะทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ
  3. การขาดการจัดการหรือสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง การที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้งานในองค์กร หากขาดซึ่งความสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงแล้วก็ถือว่าล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มต้น การได้รับความมั่นใจจากผู้บริหารระดับสูงเป็นก้าวย่างที่สำคัญและจำเป็นที่จะทำให้การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในองค์การประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ยังมีปัจจันอื่นๆที่ทำให้เกิดความล้มเหลว โดยสรุป คือ

  •  ความกลัวการเปลี่ยนแปลง คือ ผู้คนกลัวที่จะเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งกลัวว่าเทคโนโลยีสารสนเทศจะเข้ามาลดบทบาทและความสำคัญในหน้าที่การงานของตนให้ลดน้อยลงจนทำให้มีการต่อต้านที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 
  • การไม่ติดตามข่าวสารความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หากไม่ติดตามอย่างสม่ำเสมออาจจะทำให้กลายเป็นคนล้าหลัง จนเกิดสภาวะชะงักในการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 
  • โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศกระจายไม่ทั่วถึง ทำให้ขาดความเสมอภาคในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือเกิดการใช้กระจุกตัวเพียงแค่บางพื้นที่ ทำให้เป็นอุปสรรคในการใช้งานด้านต่าง ๆ ตามมา





No comments:

Post a Comment